Làm sao để có chế độ dinh dưỡng ngày hè tốt cho bệnh khớp?

12/06/2018 09:35

Mùa hè với khí hậu nóng nực có thể là một trong những tác nhân gây tái phát các cơn đau nhức xương khớp. Vì vậy, ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng có tác động không nhỏ tới việc hạn chế những cơn đau và góp phần tích cực đẩy lùi bệnh khớp ở người cao tuổi.

1. Tại sao mùa hè khớp vẫn đau?

Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là vào mùa hè, nhiệt độ và độ ẩm gia tăng khiến cho chất dịch trong các khớp bị tác động, gây viêm, từ đó ảnh hưởng đến gân, dây chằng…. Các dây thần kinh cảm giác trong khớp phản ứng lại với tình trạng viêm nhiễm, khiến người bệnh thấy đau nhức xương khớp hơn.

Bên cạnh đó, việc ngồi quá lâu trong phòng điều hòa với nhiệt độ thấp kéo dài làm giảm lưu thông khí huyết, khiến cho các cơ bị co cứng, lượng máu nuôi dưỡng các khớp bị suy giảm dẫn đến tình trạng đau mỏi tăng lên.

bệnh xương khớp mùa hè

2. Chế độ dinh dưỡng ngày hè tốt cho người bị bệnh khớp

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn được khuyến cáo trong quá trình điều trị bệnh khớp nói riêng cũng như những căn bệnh khác. Và việc bệnh nhân nắm rõ ăn gì là tốt cho bệnh xương khớp là điều hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Bởi nếu áp dụng cách ăn uống khoa học, hợp lý, ưu tiên những thực phẩm tốt cho khớp sẽ có thể rút ngắn thời gian điều trị bệnh, cũng như hạn chế các đợt tái phát, ngăn ngừa bệnh nặng hơn.

Dưới đây là những thực phẩm có lợi cần bổ sung trong ngày hè đối với những người cao tuổi bị bệnh khớp:

  • Cá:

Cá là nguồn thực phẩm giàu hàm lượng axit béo omega – 3 cực kì có lợi đối với những người bị bệnh khớp. Axit béo này đã được chứng minh có tác dụng giảm viêm. Bên cạnh đó, canxi có trong cá là một chất rất quan trọng giúp xương khớp dẻo dai hơn. Tuy nhiên, người cao tuổi khi bị khớp không nên ăn cá vượt quá 70g mỗi ngày để tránh dư thừa chất.

cá hồi tốt cho khớp

  • Ngũ cốc:

Đây là một trong những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có tác dụng rất lớn trong việc giảm bớt các triệu chứng đau do viêm xương khớp gây ra. Người cao tuổi nên bổ sung những loại ngũ cốc tốt cho xương khớp như: gạo lứt, lúa mì, lúa mạch, các loại đậu và một số sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt khác.

  • Rau củ quả tươi: Súp lơ, cải bó xôi, hành tây…

Hầu hết cả các loại rau củ đều tốt cho xương khớp, tuy nhiên súp lơ xanh có tác dụng tốt hơn cả, bởi trong súp lơ xanh có chứa vitamin C và K, Sulforaphane. Đây là chất làm chậm quá trình phá hủy sụn trong các khớp dẫn đến hiện tượng viêm đau.

Cải bó xôi có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthin có tác dụng giúp giảm đau đầu gối do viêm xương khớp. Ngoài ra, hành tây có chất Quercetin, một loại flavonoid giúp kháng viêm, giảm đau xương khớp.

rau củ tốt cho khớp

  • Trái cây nhiều vitamin C: cam, chanh, bưởi,…

Vitamin C có trong những loại trái cây này là thành phần thiết yếu giúp tổng hợp collagen và tăng cường sức khỏe gân cốt, dây chằng và xương khớp, đặc biệt có lợi trong việc chống oxy hóa và kháng viêm.

  • Uống nhiều nước:

Ngày hè nóng ẩm, cơ thể rất dễ bị mất nước, bởi vậy cần bổ sung nước để vận động được trơn tru mỗi ngày, nhất là những người cao tuổi mắc bệnh khớp.

3. Những thực phẩm cần tránh

Bên cạnh những nguồn dinh dưỡng có lợi đối với người cao tuổi tốt cho bệnh khớp, cũng nên tránh những thực phẩm có hại như:

  • Muối:

Đây là thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo là không nên sử dụng cho người bị bệnh khớp. Trong bữa ăn hàng ngày, nên tập thói quen nấu các món ăn mà không dùng muối hoặc hạn chế tối đa. Ngoài ra không nên ăn những món chứa nhiều muối như đồ ăn nhanh, đồ hộp…

  • Cà phê, soda

Người cao tuổi bị bệnh khớp không nên uống cà phê, soda… vì chất cafein có trong cà phê sẽ khiến cho bệnh khớp trở nên tồi tệ hơn.

rau củ tốt cho khớp

  • Bột mì:

Những người bị khớp không nên ăn bột mì dưới bất kì hình thức nào, bởi bột mì sẽ tình trạng đau, viêm khớp tăng lên.

Khi đã nắm bắt được bệnh khớp nên ăn gì, người cao tuổi hoàn toàn có thể chủ động trong việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe xương khớp vào ngày hè, tăng cường sự chắc khỏe của xương để chăm sóc toàn diện cho hệ vận động. Bên cạnh đó, nên cố gắng duy trì cân nặng cơ thể vừa phải, tránh tăng cân khiến ảnh hưởng đến hệ xương khớp.

> Hãy để lại số điện thoại hoặc liên hệ đến tổng đài 1900.63.64.68 – 0966.492.332 (zalo) để được các chuyên gia cơ xương khớp tư vấn giúp bạn. 

>> Tham khảo kinh nghiệm điều trị thành công bệnh xương khớp TẠI ĐÂY!

ads
ads