06 lưu ý khi nằm ngủ điều hòa để bảo vệ sức khỏe

17/05/2019 04:15

Không nên để điều hòa thốc thẳng vào người, việc này dễ khiến bị cảm lạnh, để lâu khiến các khớp bị tổn thương, đau nhức.

Mùa hè là thời gian các gia đình sử dụng điều hòa nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên việc ngủ phòng điều hòa không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều bệnh, liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng… Ngoài ra nếu thường xuyên bật lạnh dưới 26 độ, rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, đau khớp gối, đau lưng…

Khi nhiệt độ quá lạnh, thêm giỏi thổi vào người kích thích mạch máu co mạnh, máu không lưu thông, khiến các khớp bị tổn thương, đau nhức. Chênh lệch về độ ẩm cũng làm cho hệ xương khớp của cơ thể không kịp thích ứng dẫn đến dễ bị tổn thương.

Việc ngại ra ngoài, ngại vận động và đi lại, trong những ngày nắng nóng cũng làm giảm lưu thông khí huyết tại các khớp, đặc biệt là khớp gối, dẫn đến tình trạng đau mỏi, thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.

Dưới đây là những lưu ý dùng điều hòa trong mùa hè để bảo vệ sức khỏe:

1. Để nhiệt độ thích hợp

Vào mùa hè, nhiều người có thói quen hạ nhiệt độ xuống càng thấp càng tốt, để mát nhanh và thích cảm giác mát sâu, nhưng việc này vừa tốn điện, vừa không tốt cho sức khỏe. Theo tờ Fujitsu General Nhật Bản, khi bạn tăng một độ điều hòa, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 10% lượng điện sử dụng.

Các chuyên gia khuyên nên để nhiệt độ điều hòa từ 27 – 28 độ. Bạn không nên để nhiệt độ điều hòa quá chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời. Thường thì chênh lệch ở mức 5 độ trở lại là phù hợp.

Nếu để mức nhiệt chênh lệch quá lớn giữa trong phòng điều hòa và nhiệt thực tế ngoài trời quá chênh, từ 8-9 độ C, khiến cơ thể không kịp thích nghi, dễ bị sốc nhiệt. Đặc biệt nguy hiểm hơn với những người có sức đề kháng yếu, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi…

Nếu quá trình này diễn ra liên tục, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung, đặc biệt là những người có tiền sử viêm khớp.

Bệnh nhân bị đau khớp gối nên hạn chế ngồi làm việc một lúc quá lâu, tranh thủ đi lại, tập thể dục, đi bộ, tập các bài tập đơn giản sẽ giúp phòng ngừa đau mỏi khớp gối. Ngoài ra, để ngăn ngừa các bệnh về khớp, có thể dùng các loại thuốc bổ khớp như viên uống Bách Xà. Khi cảm thấy đau nhức, kết hợp dùng thêm cao xoa Bách Xà để làm tiêu tan cơn đau nhanh chóng.

2. Tránh để điều hòa hướng thẳng vào người

Vị trí đặt điều hòa tốt cho sức khỏe nhất chính là làm sao để điều hòa không thổi trực tiếp vào giường.

Để điều hòa thổi trực tiếp vào người rất nguy hiểm, đặc biệt trong những trường hợp người dùng không kiểm soát được như đi nhậu về say, giấc ngủ quá say, người đang ốm yếu. Thực tế, nhiều người cơ thể đang yếu đã bị đột quỵ, trúng gió nặng khi bị điều hòa thổi thẳng gió vào người. Nên để hướng gió điều hòa chếch sang phải hoặc trái và để tốc độ gió ở mức vừa phải.

3. Đắp chăn mỏng khi ngủ

Khi ngủ phòng điều hòa, hãy đắp một tấm chăn mỏng. Đặc biệt phải che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Nên mặc những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton.

4. Uống nước khi trong phòng điều hòa

Chúng ta dễ bị mất nước khi ở trong phòng điều hòa lâu. Không bổ sung nước trong thời gian dài sẽ khiến da khô ráp, nứt nẻ, ngứa ngáy. Bởi vậy cần uống nước thường xuyên và để một chậu nước dưới máy điều hòa. Ngoài ra, thỉnh thoảng nên lau sàn nhà bằng giẻ ướt.

Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn trong môi trường nhiệt độ thấp.

5. Không vào phòng điều hòa ngay khi tắm xong

Thói quen này cực kỳ nguy hiểm vì dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi. Nhất là với những người có bệnh tiềm tàng về mạch máu não rất có nguy cơ tai biến, có thể gây đột tử. Nếu phòng lúc đó đang bật điều hòa cũng phải tắt đi, để cơ thể thích nghi dần rồi mới bật lại.

6. Dùng chung máy điều hòa và quạt

Dùng đồng thời cả hai thiết bị sẽ giúp bạn tiết kiệm điện hơn là giảm độ lạnh của điều hòa thật sâu. Khi dùng quạt cùng điều hòa, nên để quạt ở chế độ swing để có thể điều tiết khí lạnh khắp phòng, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

ads
ads
ads