Viêm khớp và công việc

30/10/2016 02:14

Chẳng có lý do gì phải nghỉ hưu sớm vì bệnh viêm khớp. Với thái độ tích cực, thay vì không thể làm được thì nay lại có thể – bạn sẽ bắt đầu khám phá những giải pháp hữu hiệu cho những đòi hỏi mà bạn đang đốì mặt ở công sở. Tuy nhiên, khả năng thành công sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có lạc quan hay không, niềm tin tuyệt đôi này giúp bạn tiếp tục cuộc sống của mình.

Một trong những thử thách đầu tiên mà bạn phải đối mặt là xem thử có nên nói với ông chủ và đồng nghiệp về chứng viêm khớp của bạn hay không. Nhiều người rất lo lắng về vấn đề này. Ở nhiều trường hợp, viêm khớp trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong suy nghĩ của ông chủ về việc bạn có còn đủ sức khỏe để làm việc hay không. Một số người không hiểu rằng, viêm khớp chỉ là cơn đau không hơn không kém, mặc dù điều này khiến bạn phải đi đến quyết định cho việc điều trị đặc hiệu. Và trong một số công việc, ngầm phân biệt sẽ hạn chế cơ hội tiến thân của bạn, chẳng hạn việc thăng chức, thật ra bạn xứng đáng có được thì đằng này bạn lại không thể.

Chính vì các lý do trên, nhiều chuyên gia cho rằng bạn không nên nói gì về bệnh tình của mình, nếu bạn có thể trả lời “không” cho hai câu hỏi sau:

Chứng viêm khớp của bạn có dễ nhận ra hay không?

Bạn có cần giúp đỡ hay một môi trường thích nghi nào để làm việc hay không?

Tuy nhiên, nếu trả lời “có” cho một trong 2 câu hỏi trên thì chính bạn đã ngầm báo cho ông chủ và đồng nghiệp biết rằng bạn đã mắc chứng viêm khớp.

Mặt khác, người ta sẽ nghĩ rằng bạn không thể gánh vác được trọng trách và họ trở nên khó chịu về điều này. Nếu bạn không nói gì và cô’ giữ bí mật về căn bệnh của mình thì bạn có thể khắc phục cảm giác nặng nề từ đồng nghiệp, bằng cách làm ngơ với các dấu hiệu của cơ thể và đẩy chính bạn ra khỏi giới hạn đó. Điều này chỉ làm cho vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn bởi nó làm tăng cơn đau và sự mệt mỏi, như vậy sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến chứng bệnh.

Nếu bạn đi đến quyết định phải báo cho ông chủ biết bệnh tình của mình thì nên xem xét kỹ về kế hoạch cho cuộc gặp mặt này. Hãy chọn một thời điểm trong ngày hay trong tuần khi mọi rắc rổì về công việc được giảm nhẹ đến mức tối đa, lúc đó bạn có thể nói cho ông ta biết rằng bạn bị viêm khớp. Nên cho ông ta biết sơ lược về triệu chứng của bệnh.

Nếu là bệnh thấp khớp, bạn có thể giải thích rằng đau hay mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy rằng các tổ chức tế bào quanh khớp đau cần được nghỉ ngơi và điều chỉnh.

Vấn đề này cùng với đề xuất về những thay đổi sẽ giúp bạn làm việc tôi hơn. Bạn cần phải tiến hành một cuộc nghiên cứu nhỏ để tìm ra những dấu hiệu này. Hãy nói với bác sĩ hay một chuyên gia lao động trị liệu về công việc mà bạn đang đảm nhiệm. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ đưa ra các đề xuất giúp bạn thực hiện công việc một cách dễ dàng hon, có thể bằng những dụng cụ hỗ trợ như: ghế có chỗ dựa tay hay các bài tập thể dục làm tăng sự khéo léo của các thao tác mà bạn phải làm. (Cuô’i chương này sẽ cung cấp cho bạn danh sách về tổ chức giúp điều phôi công việc và dụng cụ hỗ trợ).

thoai hoa cot song lung uong thuoc gi

thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì

cách chữa thoái hoá đốt sống cổ

Hiểu biết về quyền lọi

Mọi người không được đối xử phân biệt người bệnh ở các công ty. Ông chủ thông minh sẽ đánh giá kinh nghiệm của bạn và sẵn sàng giao dụng cụ cần thiết cho bạn hoàn thành tốt công việc. Dưới đây là một sô điều tiết có lý:

Cung cấp hoặc thay đổi dụng cụ nhằm giúp bạn thực hiện công việc, bao gồm xe đẩy hàng, máy headphone thay vì phải xách tay, hay một chiếc ghế chịu lực tốt.

Giao cho một đoạn đường dôc nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc lên xuông cầu thang. Nếu người chủ không đáp ứng yêu cầu về chỗ ở hay dụng cụ đặc biệt, thì có thể do sự thay đổi đó quá khó khăn cho người chủ, nguyên nhân chủ yếu là vì chi phí quá lớn. Điều cấu thành nên “khó khăn” này là vấn đề đặt ra dựa trên 3 nền tảng

sau:

  • Điều chỉnh độ cao của bàn

Phân bố’ thời gian nghỉ ngoi

Chuyển đổi mọi công việc đang đảm nhiệm hay từ bỏ nhiệm vụ vốn không thể thực hiện, và không cần thiết cho công việc.

Bảo vệ các khớp

Tìm cách giảm thiểu hoặc từ bỏ hoạt động khích động, hay làm tổn thương đến các khớp đau có thể giúp bạn tránh khỏi khuyết tật, cũng như duy trì hiệu quả làm việc lâu hơn.

Dưới đây là một số đề nghị:

  • Sắp xếp văn phòng hay nơi làm việc sao cho giảm bớt việc đi lại hay bất cứ sự di chuyển nào có thể gây đau.

Tìm một vị trí làm việc thoải mái nhất.

 Nếu bạn thường làm các việc lặp đi lặp lại 1 như: đánh máy hay lắp ráp, thì cần để các khớp đau nghỉ ngơi trung bình từ 20-30 phút, bằng cách thư giãn cơ bắp. Thật vậy, cho dù không làm các việc này đi nữa thì bạn cũng nên cô’ gắng nghỉ ngơi mỗi lần trung bình từ nửa tiếng đến một tiếng đồng hồ. Chuyển đổi vị trí, thư giãn gân cốt và nghỉ ngơi khoảng từ 1 hoặc 2 phút.

Nếu là một công việc đặc biệt luôn ‘gây đau nhức, thì hãy tìm cách khác để làm. Chuyên gia điều trị đặc biệt chú trọng vào việc giải quyết các vấn đề như thế.

  • Bằng cách khác, có thể nhờ một đồng nghiệp giúp bạn ra ngoài đổi lại bạn giúp anh ta việc khác.
  • Sử dụng dụng cụ hỗ trợ hay vật dụng đặc biệt nhằm làm giảm căng thẳng các khớp như: dập ghim (A-ráp) điện, dịch vụ đọc mệnh lệnh, phần mở rộng chân ghế (giúp việc bật dậy dễ dàng), và thả lỏng khi cần viết.

Thể dục

Duy trì sức mạnh cho các cơ bắp quanh khớp đau được vững chắc và thoải mái. Bác sĩ và chuyên gia lao động trị liệu của bạn đưa ra chương trình tập luyện các khớp đau có thể thực hiện ngay cả khi đang làm việc. Một sô’ bài tập thật đơn giản và không đáng chú ý, hãy thực hiện chúng ngay trong buổi ăn trưa hay giờ giải lao ngắn. Ví dụ, nếu làm việc nhiều bằng tay, bạn có thể mất vài giây để co duỗi ngón tay, cổ tay và khuỷu tay.

Thư giãn

Trong vòng luẩn quẩn, tình trạng căng thẳng trong công việc sẽ làm tăng cơn đau do viêm khớp và ngược lại. Để phá vỡ được điều này chỉ còn cách là hãy học các biện pháp thư giãn dưới đây:

 Nhớ lại những kỷ niệm vui vẻ

 Ngắm nhìn cảnh vật qua cửa sổ

 Nghe nhạc hoặc một đoạn âm thanh thư giãn như tiếng sóng đại dương hay tiếng mưa rơi.

 Ngồi ngoài trời hoặc đi tản bộ

  • Nằm hay ngồi yên tỉnh, nhắm mắt và tập hít thở sâu trong vài phút. Sau đó, bắt đầu với các ngón chân, co rồi thả lỏng cơ bắp. Cứ thế cho đến tận da đầu và rồi để cho cả đầu óc lẫn cơ thể thư giãn trong vài phút.

(Không nên làm điều này khi các cơ bắp đang căng, nó sẽ khiến cho viêm khớp càng thêm trầm trọng).

Giữ gìn súc khỏe

Viêm khớp là nguyên nhân của mệt mỏi. Bạn có thể tránh điều này bằng cách tản bộ và lập sẵn dự án quan trọng trong khoảng thời gian lấy lại sức. Ví dụ, buổi sáng bạn làm nhiều việc cho cả ngày, bỏ ra suốt cả buổi sáng để làm việc, chính điều này đã chiếm hầu hết sức lực và khả năng tập trung của bạn. Cũng như thế, tạm nghỉ ngơi lịch làm việc bằng cách xen kẽ giữa việc khó với việc dễ. Nếu có thể cứ vài tiếng đồng hồ nên nghỉ ngơi khoảng 10 phút.