Trang chủ Bệnh Xương Khớp Tập luyện thể thao – “con dao hai lưỡi” với bệnh xương khớp

Tập luyện thể thao – “con dao hai lưỡi” với bệnh xương khớp

06/12/2017

Chưa có bình luận

972 lượt xem

Tập luyện cũng có thể gây tác hại không mong muốn như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống do thực hành bài tập sai kỹ thuật. Hiện nay, việc tập luyện thể dục thể thao ngày càng được chú trọng hơn trong cuộc sống. Chúng giúp ta khỏe mạnh, dẻo dai, cải thiện vóc dáng và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

>>> Có thể bạn quan tâm Những sai lầm chăm sóc sức khỏe xương khớp – Hiểu để trị đúng!

Dưới đây là bài chia sẻ của cựu vận động viên, huấn luyện viên thể hình Nguyễn Thế Thanh Tùng (thành viên Hiệp hội khoa học thể thao quốc tế – ISSA) về ảnh hưởng của tập luyện đến xương khớp.

Các nhà khoa học đã chứng minh mật độ xương sẽ tăng lên và khỏe hơn nếu thường xuyên tập luyện các môn như thể hình, bơi lội, đạp xe,… ít nhất 2-3 ngày mỗi tuần. Luyện tập giúp xương khớp được kích thích phát triển, tăng chiều cao ở trẻ nhỏ, giảm loãng xương, viêm khớp và đau lưng với người lớn tuổi.

Bên cạnh rất nhiều lợi ích, tập luyện cũng có thể gây ra tác hại không mong muốn như ảnh hưởng đến xương khớp do thực hành bài tập sai kỹ thuật, kém điều độ. Trường hợp xấu nhất bạn có thể gặp phải là mang thương tật, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống và viêm khớp mạn tính. Đặc biệt, số người bị thoát vị đĩa đệm ngày càng trẻ hóa vì tập quá sức và sai tư thế.

>>> Có thể bạn quan tâm Tôi đã hết cứng khớp sau nhiều năm chung sống!

Khi tập luyện, bạn cần được hướng dẫn cụ thể về các động tác khởi động, căng cơ và làm “nguội cơ” sau khi tập. Nếu thiếu đi các bước này sẽ dễ xảy ra chấn thương gây, ảnh hưởng xấu đến xương khớp.

Các nguyên nhân gây hại xương khớp khi tập luyện

– Không làm nóng cơ thể và khởi động trước khi tập luyện

– Không co giãn, “làm nguội” cơ bắp sau khi tập

– Tập luyện theo rập khuôn (không thay đổi phương pháp)

– Tập luyện không đúng kỹ thuật

– Tập quá sức, cường độ cao, không có thời gian nghỉ ngơi

>>> Có thể bạn quan tâm Bí quyết dứt đau khớp, đi nhanh hơn chỉ chưa đầy 03 tháng

>>> Có thể bạn quan tâm Tôi đã “từ biệt” thoái hóa khớp gối để tiếp tục tập Thái Cực Quyền

Ngoài ra, xương khớp còn bị ảnh hưởng bởi thói quen đi đứng và sinh hoạt hàng ngày như:

– Ngồi làm việc không đúng tư thế trong văn phòng

– Sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng đến đốt sống cổ

– Đứng không thẳng lưng

– Ngủ sai tư thế gây vẹo sống lưng

Trước khi bắt đầu luyện tập, bạn cần được tư vấn bởi các huấn luyện viên chuyên môn về tư thế, kỹ thuật, quy trình khởi động trước và sau tập luyện. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia về thể hình để được hướng dẫn tư thế sinh hoạt thường ngày, tư thế ngủ, tránh ảnh hưởng đến xương khớp.

Benhxuongkhop.vn

Chưa có bình luận

Sơ đồ trang web | Chính sách bảo mật | Liên hệ
Designed by Pridio.

Lên trên