Muốn phòng bệnh đau khớp gối cần biết 03 điều sau

5/02/2018 07:52

Bạn có đang gặp phải tình trạng đau khớp gối, đặc biệt khó đứng dậy khi ngồi lâu, hay đau khi leo cầu thang, đi lại nhiều. Hãy lưu lại ngay 03 điều sau đây để nắm được những thông tin cần thiết để phòng bệnh và khắc phục đau khớp gối kịp thời!

1.Yếu tố đảm bảo cho khớp gối vận động bình thường?

Trước hết, để tìm ra được nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối cũng như biện pháp phòng ngừa khớp gối, chúng ta cần phải hiểu được khớp gối hoạt động bình thường là nhờ những yếu tố nào hỗ trợ. Đầu tiên, cần kể đến hệ thống sụn khớp, cơ, dây chằng và dịch khớp, sau đó là sự phối hợp nhịp nhàng trong vận động của khớp gối với khớp háng và khớp cổ chân.

Khớp gối là phần nối giữa hai xương: đầu dưới xương đùi và mâm chày, cấu tạo và chức năng từng phần như sau:

Sụn khớp: bao bọc quanh đầu xương, là lớp đệm trơn láng bề mặt tiếp xúc, giảm lực truyền từ xương đùi xuống cho mâm chày
Cơ và dây chằng quanh khớp giúp tạo sức mạnh và giúp khớp vận động nhịp nhàng, vững chắc.
Dịch khớp trong ổ khớp, bao quanh sụn khớp, giúp bôi trơn, giảm ma sát giữa các xương và bảo vệ lớp sụn.
Khớp gối cùng với khớp háng, khớp cổ chân tạo nên chi dưới. Trục khớp háng-gối- cổ chân thẳng sẽ hạn chế tối thiểu hư hại sụn khớp và giúp chúng ta có dáng đi đẹp, uyển chuyển.

2. Điều trị sớm các dấu hiệu nhức, mỏi khớp gối

Khớp gối là một vị trí dễ gặp tình trạng thoái hóa nhất bên cạnh xương cột sống thắt lưng, đốt sống cổ, khớp háng. Đau khớp gối chứng tỏ khớp gối của bạn có thể đã bị thoái hóa. Lúc này, lớp sụn khớp sẽ dần dần tổn thương , hư hại, không còn trơn nhẵn nữa khiến việc di chuyển trở lên khó khăn hơn. Dễ nhận thấy ở giai đoạn sớm những biểu hiện này khi khớp xương cử động phát ra tiếng kêu rào rạo, lục cục, khó khăn đứng thẳng lên khi đang ngồi xổm, hoặc khó khăn khi đi lại, leo cầu thang. Về sau, giai đoạn bệnh nặng hơn, có thể xuất hiện các đợt tràn dịch khớp gối làm gối sưng to lên khiến chân co duỗi khó khăn hoặc làm người bệnh không thể thẳng chân khi đi lại mà đi trong tư thế gối gập, làm lệch trục khớp háng- gối- cổ chân, sụn và khớp xương lại càng bị tổn thương nặng nề hơn, gây đau nhức, hạn chế vận động cho người bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

3. Nên chủ động phòng ngừa thoái hóa khớp gối hiệu quả

Sinh- lão- bệnh là một quá trình không ai không phải trải qua, khi lớn tuổi, xương khớp gặp tình trạng thoái hóa là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng ta có thể can thiệp sớm để quá trình lão hóa đến với chúng ta và diễn biến nhẹ nhàng hơn bằng cách thực hiện những biện pháp phòng bệnh ngay khi chúng ta còn trẻ khỏe.

Hãy hạn chế ngay những động tác sau để bảo vệ khớp gối của bạn:

– Ngồi xổm: khi co gối, cơ đùi và dây chằng tạo áp lực làm ngồi xổm làm tăng áp lực lên khớp gối và làm mâm chày (xương bánh chè) trượt lên xương đùi, ngồi xổm làm tăng áp lực này khiến sụn khớp chịu tác động nặng hơn. Một nghiên cứu của trường Đại học Tôn Đức Thắng đã chỉ ra những người thường xuyên ngồi xổm nguy cơ thoái hóa khớp gối tăng lên tới 41%.
– Leo cầu thang: Cũng giống với động tác ngồi xổm, leo cầu thang nhiều cũng làm tăng áp lực đến sụn khớp và tăng ma sát giữa các đầu xương, dễ gây tổn thương cho sụn và đầu xương tại khớp gối.

– Ngồi lâu một chỗ, ngồi bắt chéo chân: Đây là những động tác, thói quen xấu, làm giảm lưu thông máu tới khớp chi, ảnh hưởng tới dinh dưỡng nuôi sụn khớp.

Khung xương chịu áp lực từ khối lượng của toàn cơ thể, khi bạn bị béo phì, thừa cân sẽ làm tăng áp lực tới các khớp xương đặc biệt là khớp chi dưới trong đó có khớp gối. Do vậy, hãy kiểm soát cân nặng của mình ở mức lý tưởng, không chỉ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh về cơ xương khớp mà còn tránh được nhiều bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, mỡ máu,…

Một vài lưu ý khác thuộc về những trường hợp có bất thường bẩm sinh, dị dạng xương khớp như lệch trục khớp gối hoặc hội chứng bàn chân bẹt, cần điều trị sớm những bệnh này bởi đây là nguyên nhân làm tiến triển nhanh thoái hóa khớp.

Bên cạnh việc hạn chế những động tác, thói quen gây hại cho khớp hay phát hiện sớm những dị tật làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp, bạn cần tập thể dục thường xuyên 30 phút- 1 giờ mỗi ngày với những môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức như yoga, đi bộ, chạy bộ, bơi. Bổ sung những thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, ăn nhiều rau xanh, cân bằng đầy đủ các nhóm chất. Kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện sớm bất thường cũng là một trong những lưu ý cần thực hiện để phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp gối nói riêng và bảo vệ sức khỏe nói chung.

Benhxuongkhop.vn

ads
ads