Mục đích luyện tập và những chương trình luyện tập bảo vệ khớp

30/10/2016 10:59

Mỗi ngày bạn nén luyện tập những động tác thể chất với mức độ vừa phải, ít nhất 30 phút. Một lôi sông có tính châ’t sáng tạo cũng được xem là một bài luyện tập. Chẳng hạn, tin tức trên ti vi trong khi bạn đang đi bộ tại chỗ, đọc tạp chí hoặc một cuốn sách khi bạn đang ngồi cô’ định trên xe đạp. Hãy sắp xếp những bài tập luyện trong ngày. Mạc dù, tập luyện liên tục và kéo dài mang lại hiệu quả, song bạn không cần thực hiện suốt ngày. Thời gian cho mỗi động tác, cách nhau 5 đến 10 phút, và tăng dần lên tôi thiểu 30 phút là hiệu quả nhất. Điều đáng chú ý ở đây, là tổng số năng lượng bạn đã tiêu hao chứ không phải là mức độ luyện tập.

Nếu bạn không thể tham gia vào một cuộc nói chuyện hoặc đang chịu đựng một cơn đau nhức nhôi trong khi đang luyện tập, có lẽ bạn đang tạo một sức ép quá lớn. Để tập luyện với thời gian thích hợp, bạn có thể đi bộ cùng bạn bè hoặc gia đình. Đi bộ với các em nhỏ sẽ hình thành cho các em thói quen luôn hoạt động để mang lại sức khỏe tốt.

Nhảy bật và những động tác gây tác động mạnh lên các khớp hoặc cơ như chạy bộ, chơi bóng rổ, hoặc thể dục nhịp điệu làm tình trạng bệnh của bạn xấu hơn. Lúc này, bạn có thể thay thế những động tác ít gây tác độna như di dạo với tâm trạng vui vẻ, nhảy nhẹ (dancing) hoặc tập luyện trong nước mát. Tổt nhất, bạn nên áp dụng những bài tập luyện với mức độ vừa phải như đi dạo, bơi, thể dục nhịp điệu dưới nước, đi xe đạp, trượt tuyết qua những cánh đồng, khiêu vũ nhịp điệu, chèo thuyền.

bệnh đau khớp gối

đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì

chua benh dau lung

Nhũng chương trình đã đuọc tổ chức

Để đáp ứng những nhu Cầu riêng biệt của mình, một SỐ người bị viêm khớp tham gia một hoặc nhiều chương trình luyện tập. Bác sĩ hoặc chuyên gia lý liệu pháp là nguồn thông tin chính xác để các bệnh nhân chọn lựa chương trình luyện tập thích hợp. Những người tập luyện với ghế đơn, vận động tay chân với những quả tạ nhẹ và những động tác lặp lại ở phần trên và dưới cơ thể là những bài tập luyện thông thường được áp dụng nhiều. Hãy cẩn thận với những động tác lặp lại, đặc biệt bạn đang bị thấp khớp. Với hình thức luyện tập này, các khớp của bạn sẽ làm tăng cơn đau hơn.

Một khi những bài luyện tập trên ghế và những bài luyện tập chịu đựng trọng lực không giữ cho các xương khỏe mạnh, bạn nên thay hoạt động đi dạo vào chương trình luyện tập của mình. Khi phác thảo một chương trình luyện tập, hãy xét đến những hoạt động hằng ngày khác của bạn. Đừng bao giờ tập trung vận động vào các khớp hoặc nhóm cơ quá nhiều. Dưới đây là những chương trình luyện tập để bạn tham khảo.

Luyện tập dưới nước: Đây là hình thức luyện tập hiệu quả. Bạn có thể thư giãn các cơ với nước ấm. Cơ thể nổi trên nước sẽ giảm sức ép lên các khớp yà tăng sức chịu đựng của các cơ. Nhận thấy được lợi ích của hình thức luyện tập này, nên rất nhiều người áp dụng.

Thái cực quyền (Tai Chi): Ngày nay, võ nghệ Thái cực quyền cổ truyền của Trung Quốc là hình thức gãy chú ý nhiều nhất. Với hình thức này, chúng ta có thể thư giãn và căng các cơ và khớp cũng như giảm bớt những căng thẳng trong cơ thể và đầu óc. Những động tác chậm với mức độ vừa phải của Thái cực quyền kết hợp với thở sâu và đều có thể tăng tuần hoàn, thư giãn đầu óc đồng thời giảm đi những cơn đau mãn tính. Khi tập trung vận động cơ thể, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và yên tĩnh. Nhờ tác dụng này, Thái cực quyền được gọi là “thiền ở trạng thái vận động”. Bạn có thể tham gia luyện tập ở câu lạc bộ sức khỏe của địa phương.

Video: Đa sô” các băng video mô tả những bài tập luyện được thiết kế đặc biệt cho những người bị viêm khớp. Nhưng có một sô’ băng mô tả những động tác không phù hợp với tình trạng sức khỏe và khả năng của bạn. Vì vậy trước khi áp dụng những bài tập luyện đó, hãy bàn luận với chuyên gia lý liệu pháp của bạn. Hãy ngưng tập nhũng động tác không liên tục và khó tập, dễ kéo theo các khớp đau và sưng lên.

Nếu cảm thấy thích họp, bạn cứ tiếp tục chương trình tập luyện, nhưng đòi hỏi phải có thời gian. Thật vậy, với thời gian khoảng 6 tháng, bạn sẽ thành công, luyện tập sẽ trở thành một thói quen. Hay nói cách khác, đó chính là phần thưởng cho việc luyện tập thường xuyên và lâu dài của bạn, chứ không phải vì mục đích giảm trọng lượng.

Tăng dần những hoạt động thông thường hằng ngày cũng như những bài tập luyện đã được quy định. Chẳng hạn, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn sau khi dọn dẹp nhà cửa, đổ rác, đi mua sắm, dọn giường, cắt cỏ và hút bụi, Nhưng phải nhớ rằng những hoạt động này chỉ bổ sung chứ không thể thay thế những bài tập luyện thường xuyên của bạn và phải kết hợp thư giãn với luyện tập.

Ngoài những công việc hằng ngày, bạn có thể thực hiện những hoạt động thể chất như đi dạo quanh những bãi đổ xe hoặc đi dạo ở một nơi nào đó, cách xa nhà của bạn. Với những hoạt động này thì số lượng bài tập luyện của bạn cũng tăng dần.