Lập chương trình luyện tập để bảo vệ khớp

30/10/2016 10:57

Phương thức “một cho tất cả” là điều không thể thực hiện được đôi với những người bị viêm khớp. Chỉ có bạn là chuyên gia của bạn. Hãy học cách quan tâm đến cơ thể. Hệ thống thần kinh là một nguồn thông tin rất tốt nếu bạn điều khiển được. Kinh nghiệm là người thầy tốt nhất chỉ cho thấy mức độ hoạt động nào là thích hợp với bạn. Hãy ghi nhím cảm giác của bạn lúc bắt đầu luyện tập. Khi kết thúc, hãy ghi nhận một lần nữa cảm giác của bạn. Bạn cảm thấy như cũ hay là tốt hơn? Sau 2 giờ – 2 ngày – hoặc muộn hơn nữa thì thế nào? Mức độ hoạt động thích úng đối với bạn sẽ làm cho bạn cảm giác như cũ hay là tốt hơn sau đó.

Nếu bạn cảm thấy xấu hơn, đặc biệt sau nhiều giờ hoặc ngày hôm sau, điều đó có nghĩa là có điều gì đó không đúng trong lúc tập luyện. Cơ thể bạn đã tập luyện quá sức hoặc có thể bạn đã thực hiện một động tác theo chiều hướng làm xấu đi tình trạng của bạn. Đừng lặp lại những động tác như vậy trong cùng cách thức nhưng cùng mức độ như vậy ngày hôm sau. Hãy tăng dần từ từ hoặc hỏi chuyên gia lý liệu pháp về động tác mà bạn vừa mới tập hoặc hỏi bác sĩ của bạn để giúp bạn xác định có đang thực hiện những động tác có hiệu quả nhất hay không?

Trước khi thay đổi quy trình tập luyện, bạn phải qua một đợt khám thực thể toàn bộ và trao đổi những kế hoạch của bạn với bác sĩ. Điều này sẽ mang lại hiệu quả hơn nếu bác sĩ biết được những nhu cầu cụ thể của bạn. Hỏi xem bạn có nên trao đổi với chuyên gia điều trị lý liệu pháp hay không. Bởi vì những người này được đào tạo để giúp chúng ta tìm cách vận động một cách có hiệu quả.

bệnh đau khớp gối

đau khớp gối ăn gì

nguyen nhan gay dau lung

Một chuyên gia về điều trị viêm khớp sẽ giúp bạn. Nhung dù sao bạn cũng phải nhớ rằng bạn mới chính là chuyên gia của bạn. Một chuyên gia hoặc ngay cả một bác sĩ cũng không biết được bạn cảm nhận và làm việc tốt như thế nào.

Chương trình luyện tập thích hợp nhất phải kèm theo những hoạt động mà bạn thích. Một số người thích tập luyện cùng với các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Để bắt đầu, đi bộ là phương thức thích hợp. Mục tiêu luyện tập của bạn có thể rất khác với bất kì những người bị viêm khớp khác. Ngoài ra, khi những điều kiện của bạn thay đổi cũng là lúc bạn lắng nghe được cơ thể của bạn đang thay đổi từng ngày. Đó cũng chính là lúc bạn nên thay đổi dần dần mục tiêu luyện tập.

Một sô’ người bị viêm khớp vui mừng khi họ có thể đi một hoặc hai bước. Có lẽ bạn có thể đi bộ nhiều dặm một cách dễ dàng. Trong trường hợp khác, đi bộ được xem là hoạt động tõT nhất để tăng cường sức khỏe của hệ thông tim mạch và mức độ rắn chắc của các xương cũng như giúp cơ và khớp thu nhận chất dinh dưỡng. Ngoài ra, đi bộ tăng cường độ co giãn mang lại sự cán bằng có thể để tránh khỏi bị ngã. Nếu không thích đi bộ, bạn có thể, đi xe đạp ngoài trời hoặc luyện tập với nhũng máy cô’ định ở trong nhà. Với những bài tập luyện nhằm tăng cường sức khỏe này, bạn sẽ không bị chóng mặt, đổ mồ hỏi hoặc cảm thấy mệt mỏi khi làm những công việc hàng ngày. Đồng thời, giúp bạn kiểm soát trọng lượng, mang lại cho bạn giấc ngủ sâu hơn và cảm giác khỏe mạnh.

Mỗi ngày, luyện tạp vài lần thì những động tác của bạn sẽ linh động hơn. Căng các cơ và những bài tập luyện với nhiều động tác giảm bớt tình trạng tê cứng các khớp chính và cột sống do bệnh viêm khớp gây ra. Đối với những cơ có khả năng co giãn tốt thì ít bị tổn thương. Vì vậy, trước khi luyện lập, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu. Nhưng thật ra chỉ có bạn mới biết được khi nào các cơ bị căng quá mức. Tần số và thời gian quan trọng hơn mức độ luyện tập.