Kiểm soát sự ngon miệng

30/10/2016 11:50

Việc sử dụng lâu dài các thuốc đặc biệt có thể tăng cảm giác ngon miệng của bạn, đồng thời cũng khó kiểm soát hon cân nặng của bạn. Hãy ăn chậm, kéo dài thời gian bữa ăn tối thiểu 20-30 phút để cho phép cơ chế ngon miệng tự nhiên hoạt động. Tăng sô’ lượng thức ăn chứa chất xơ có thể giúp bạn có cảm giác no nhanh chóng.

Cô’ gắng dùng bánh mì làm từ bột mì toàn phần thay vì dùng bánh mì trắng, dùng trái cây tươi thay vì nước ép trái cây, và rau tươi nguyên thay cho rau đã nấu chín để cung cấp chất xơ. Cô’ gắng theo một sô’ điều quan trọng sau để giúp xoa dịu sự ngon miệng quá mức:

Ăn điểm tâm: Việc ăn đều đặn các bữa ăn nhẹ sẽ giúp bạn tránh hội chứng “đói-rồi-no”. Nên ăn điểm tâm bằng bánh mì, ngũ cốc cho nhiều chất xơ vào, trái cây tươi, và bạn có thể ăn bữa trưa ít hơn.

Hãy nhớ là bạn đang đói: Có phải bạn đang ăn vì bị stress hoặc buồn chán? Nên thay thê’ bằng đọc sách, hoạt động thể lực hoặc điện thoại nói chuyện với bạn bè.

Ăn chậm: Hãy thưởng thức mùi vị và từng thành phần để tăng sự thích thú của bạn. Nhớ rằng cần mất khoảng 20 phút để não của bạn có thể nhận những dấu hiệu là bạn đã no. Phải đảm bảo bữa ăn của bạn kéo dài ít nhất trong khoảng thời gian như vậy.

Thoát khỏi tình trạng thúc bách: Nói chung những nỗi khao khát thường đi qua sau vài phút, và có thể vài giây. Hãy tự mình làm gì đó với một hoạt động không liên quan đến thức ăn cho đến lúc nỗi khao khát đi qua.

gai cột sống và cách chữa trị

viêm khớp dạng thấp là gì

thoái hoá cột sống nên ăn gì

Bắt đầu với phần nhỏ: Nếu bạn luôn kết thúc tất cả những gì có trước mặt, thì hãy bắt đầu bằng 1/2 số thức ăn mà bạn thường ăn trên đĩa của mình. Bạn có thể tìm những khẩu phần càng nhỏ thì càng thỏa mãn. Để tạo cho thức ăn trông như ít hơn, hãy đặt món ăn chính lên đĩa xà lách hoặc đĩa tráng miệng.

Hãy thích nghi dần: Nếu bạn thật sự ăn ít thì dễ dàng chấp nhận. Điều này ít ảnh hưởng đến kế hoạch kiểm soát sự thèm ăn của bạn.

Thay đổi bữa ăn và thúc ăn

Nếu mắc bệnh viêm khớp, có thể bạn sẽ tự hỏi lợi ích của những thức ăn đặc biệt có thể cải thiện triệu chứng của bệnh. Do các triệu chứng của viêm khớp có thể thay đổi hàng ngày nên dễ dàng nhận thấy rằng những thứ mà bạn ăn hoặc uống sẽ tác động lên cảm giác của bạn.

Các nhà nghiên cứu đang đầu tư nghiên cứu tác động của thức ăn ít calori, ít mỡ và protein. Một sô’ nhà khoa học thì quan tâm tới ưu điểm và nguy cơ của acid béo oméga – 3 có ở cá nước lạnh (cá hồi, cá thu, cá trích) hoặc dầu thực vật nhằm giảm tình trạng đau khớp. Các nghiên cứu cũng đang được thực hiện nhằm xác định thức ăn có tác động lên hệ thông miễn dịch dẫn đến tình trạng sưng nề và đau ở một số thể viêm khớp hay không?

Cần phải nhớ rằng đa sô’ những lời phàn nàn về một số loại thức ăn đặc biệt gây nên viêm khớp không có cơ sở khoa học. Trước khi sử dụng một loại thức ăn nào đó hoặc thay đổi chế độ ăn uống, phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Mười cảnh giác vé dinh dưỡng

Mười điều sau đây giúp bạn đánh giá thông tin về ăn ụống có lợi cho sức khỏe. Bất cứ dấu hiệu nào cũng cần phải cảnh giác:

  1. Khuyến cáo hứa hẹn một sự hiệu chỉnh nhanh chóng.
  2. Cảnh báo nguy hiểm từ một sản phẩm đơn độc.
  3. Quảng cáo nghe có vẻ quá tốt so với sự thật.
  4. Kết luận quá đơn giản rút ra từ một nghiên cứu phức tạp.
  5. Khuyến cáo chỉ dựa trên một nghiên cứu duy nhất.
  6. Phát triển được các tổ chức mang tai tiếng thông báo.
  7. Danh sách những thức ăn “tốt” và “xấu”.
  8. Khuyến cáo giúp bán một sản phẩm.
  9. Khuyến cáo dựa trên nghiên cứu được xuất bản mà không có sự kiểm chứng của chuyên gia.
  10. Khuyến cáo từ những nghiên cứu bỏ qua sự khác biệt giữa một vài cá nhân hoặc một nhóm người.