Trang chủ Bệnh Xương Khớp Đau khớp mùa lạnh – Nỗi ám ảnh của người cao tuổi

Đau khớp mùa lạnh – Nỗi ám ảnh của người cao tuổi

20/11/2017

Chưa có bình luận

826 lượt xem

Người cao tuổi khi bị thoái hóa xương khớp – dù mới mắc hay đã chuyển mạn tính, lâu ngày, chỉ cần thời tiết “trở mình”, các cơn đau nhức xương khớp cũng sẽ lập tức ập đến. Và nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng cũng như chất lượng sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại sao mùa lạnh, đau nhức khớp lại dễ bùng phát ở người cao tuổi?

Theo lý giải của các chuyên gia, khi trời trở lạnh,  nhiệt độ hạ thấp, cơ thể chúng ta thường có xu hướng cố dự trữ năng lượng khiến việc lưu thông máu kém hơn bình thường. Không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua đường da (thông qua các lỗ chân lông) cũng sẽ làm cho mạch máu tại các vùng da đó co lại, làm giảm lưu thông của dịch khớp, máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp, các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, gây nên đau nhức.

Trong khi đó, ở Người cao tuổi (NCT) các mạch máu dễ bị lão hóa không co bóp chuyển động nhịp nhàng như lúc còn trẻ, khỏe làm cho lượng máu đến khớp có thể bị ít đi. Đây là nguyên nhân khiến đa số là khi người già mỗi sáng thức dậy thường hay bị đau ứng các khớp bàn tay, chân, cổ tay, phải mất khoảng nửa tiếng hoặc một tiếng sau thực hiện các động tác như xoay hay gấp cổ tay thì người bệnh mới hết cảm giác đau khớp tay chân.

Ngoài ra, ở một số NCT bị loãng xương cũng gây nên đau nhức xương khớp hoặc ở người thừa cân, béo phì cũng tác động xấu đến các khớp chịu lực. Các hiện tượng đó nếu không được khắc phục, sẽ dần các mô quanh khớp sẽ bị tác động, các dây thần kinh trở nên nhạy cảm hơn, dần dẫn đến thoái hóa khớp, đau nhức, tê cứng, khó cử động và nhiều biến chứng.

Mùa lạnh, đau nhức khớp dễ dàng bùng phát ở người cao tuổi

>>> Có thể bạn quan tâm Hết đau khớp – Để niềm vui bế cháu thêm trọn vẹn

Người cao tuổi cần làm gì để “đối phó” với trời lạnh?

Theo Y học cổ truyền, về bản chất, bệnh khớp là bệnh mạn tính thường tiến triển kéo dài và hay tái phát. Trong khi đó, cơ chế gây bệnh khớp là do vệ khí của cơ thể (yếu tố bảo vệ cơ thể khỏi nguyên nhân gây bệnh và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể) không đầy đủ nên các tà khí như phong, hàn, thấp, nhiệt xâm nhập vào cân (gân) cơ, khớp xương, kinh lạc làm sự vận hành của khí huyết bị tắc lại gây chứng sưng, đau các khớp.

Vì vậy, nếu bị đau nhức khớp vào thời điểm này, NCT không nên chủ quan, cũng không  nên tự chẩn đoán bệnh cho mình hoặc tự kê thuốc cho mình, quan trọng nhất cần:

  1. Giữ ấm cơ thể

Khi trời lạnh, NCT cần giữ ấm cơ thể, cổ, ngực, tay, chân, trong đó đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa như (khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay…). Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, cần làm nóng/ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu hoặc  cao xoa bóp xương khớp… để các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp. Tuyệt đối không xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau) sẽ khiến tình trạng sưng viêm trở nên tồi tệ hơn.

Nên giữ ấm cơ thể để phòng bệnh xương khớp ngày lạnh

>>> Có thể bạn quan tâm Bí quyết chữa thoái hóa khớp cho mẹ

  1. Ăn uống điều độ

NCT cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh béo phì, thừa cân. Ưu tiên ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều canxi D, ăn nhiều trái cây, cá hồi, các loại hạt, rau xanh…Hạn chế các chất kích thích, thịt đỏ, đồ ăn có tính nóng, quá chua, quá mặn, …

Người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

>>> Có thể bạn quan tâm Những sai lầm trong chăm sóc sức khỏe xương khớp

  1. Vận động hợp lý

Nhiều người già khi bi đau nhức xương khớp thường sợ đau nên không dám cử động khiến các khớp càng trở nên tê cứng. Tuy nhiên, thực chất, khi bị khớp, người già càng nên vận động thường xuyên (nhưng nhẹ nhàng như: Đi bộ, các bài quyền…), giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

Bệnh đau xương khớp, vận động như nào là hợp lý – Chia sẻ của PGS.TS Lê Lương Đống

>>> Có thể bạn quan tâm Trị thoái hóa khớp – Cần một giải pháp toàn diện

  1. Sử dụng thuốc hợp lý

Khi khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau (thường chứa corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch…). Với bệnh khớp, cần tránh thực hiện theo các truyền miệng, sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nghiên cứu khoa học rõ ràng nếu không muốn bệnh tình thêm nặng.

  1. Chăm sóc xương khớp mỗi ngày bằng sản phẩm chứa Cao Rắn hổ mang

Do nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp và viêm khớp là tắc nghẽn kinh lạc, khô khớp… thế nên, việc quan trọng nhất là phải cung cấp được nguyên liệu để nuôi dưỡng sụn khớp, giúp giảm đau, giảm viêm khớp và mạnh gân cốt.

Người bệnh có thể sử dụng  sản phẩm với  thành phần là Cao Rắn Hổ Mang (chứa nhiều acid amin, saponozit, protit và dinh dưỡng thiết yếu giúp nuôi dưỡng và bền vững các dây chằng, tăng cường hoạt dịch cho khớp và tái tạo sụn khớp, phục hồi ổ viêm)  và các vị thuốc Nam chuẩn hóa (Hy Thiêm, Thiên Niên Kiện, Dây Đau Xương…) có tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp giúp khí huyết lưu thông ở cân xương, đưa tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) ra ngoài, đồng thời, bồi bổ can thận, giảm đau, giảm viêm, chống tái phát và phục hồi các chức năng bình thường của khớp.

Chăm sóc xương khớp từ sản phẩm chứa Cao Rắn hổ mang (Cô Nguyễn Thị Thục – Hà Nội)

>>> Có thể bạn quan tâm Bí quyết dứt đau khớp, đi nhanh hơn chỉ chưa đầy 03 tháng

Thêm vào đó, người bệnh, có thể kết dùng thêm dạng cao xoa bóp xương khớp từ Nọc rắn hổ mang một ngày từ 2 -3 lần vào mỗi buổi sáng, tối hoặc khi có biểu hiện đau nhức sẽ giúp giảm đau, giảm viêm mạnh.

Benhxuongkhop.vn

Chưa có bình luận

Sơ đồ trang web | Chính sách bảo mật | Liên hệ
Designed by Pridio.

Lên trên