Chuyện trong gia đình bị bệnh khớp

30/10/2016 12:02

Tôi và ba con trai tôi đều bị thấp khớp. Vợ tôi, Nickey, là người duy nhất trong gia đình không bị bệnh.

Tôi mắc bệnh viêm khớp lúc mới 6 tuần tuổi. Biểu hiện đầu tiên là khuỷu tay trái sung lên. Ba mươi năm sau, đây cũng chính là triệu chứng đầu tiên của con trai lớn tôi, Timothy, lúc cháu được 3 tháng tuổi (nay cháu 8 tuổi). Cặp song sinh Jacob và Paul, có triệu chứng khi được một tuổi (bấy giờ chúng đã 5 tuổi).

Thỉnh thoảng trong căn nhà của chúng tôi chứa đựng tinh trạng căng thẳng lan tràn. Nó xảy ra vào buổi sáng, lúc chúng tôi đang thu xếp đưa một trong đứa tới khám bác sĩ để chích dẫn, lưu một cái khớp bị sưng, hay tiêm thuốc steroid. Đôi khi phải thức thâu đêm với con để xoa bóp những khớp xương đau nhức của chúng. Nhưng thỉnh thoảng cũng có những buổi tối thật tuyệt vời, chúng tôi ngồi trong phòng tắm nước nóng dưới ánh sao, và nói chuyện linh tinh hàng giờ, từ chuyện đùa cho tới chuyện vì sao. Timothy không thể chơi bóng đá được nữa, thì làm sao tính dũng cám cúa nó gây được cảm hứng cho mẹ nó và tôi. Chúng tôi luôn sống trong tâm trạng bị stress. Khi khớp xương sưng lên nhanh chóng và mọi điểu bắt đầu trở nên tệ hại, thì chúng tôi đành rời xa các hoạt động. Năm nay, Timothy phải bố tham dự tranh cúp bóng đá Scouts, cho dù đã trả lệ phí hết 50$. Chúng tôi thường hủy bỏ những ngày nghỉ với gia đình và bè bạn vào giờ chót. Chúng tôi phải đưa Timothy đi khám bệnh để giúp nó vượt qua cảm giác thất vọng và tôi cũng thường đi khám nhằm gìn giữ cuộc hôn nhân được bền vững, đủ sức chống lại cuộc khủng hoảng về stress. Bạn bè chúng tôi cũng giúp đỡ rất nhiéu, chẳng hạn trông chừng lũ trẻ và phụ làm việc vặt vãnh trong nhà. Có lần, quá khó khăn họ đã mua thức ăn cho chúng tôi trong 3 tháng liên tục.

Nickey an ủi tinh thán khi nhìn nhận căn bệnh viêm khớp của cha con tôi. Cô ấy nói căn bệnh đã thay đổi diện mạo tôi, biến tôi trở thành một người “tích cực, tập trung, sáng tạo và tuyệt vời”. Và cô ấy nói với các con rằng điều tương tự cũng sẽ xảy ra cho chúng, nếu chúng quyết định đối đầu dài hạn với bệnh viêm khớp thay vì cho mình là nạn nhân. Đối với nạn nhân thì mọi điều chỉ có xấu đi, nhưng với người quyết đi trên con đường mình đã chọn thì sẽ trở nên mạnh mẽ hơn mỗi ngày.

Fevin Prevon.

Arlingtan, Texas.

cách trị bệnh thoái hóa cột sống

thoái hóa cột sống là gì

thoai hoa cot song that lung nen an gi

Mọi kỹ thuật thư giãn cần phải học, và thực hành đều đặn. Yoga và các bài thể dục phương Đông khác, bao gồm bài tập tư thế và động tác lặp đi lặp lại có thể giúp bạn thư giãn. Cầu nguyện cũng thuộc dạng thiền, khi bài cầu kinh đơn giản trong gia đình được lặp đi lặp lại nhiều lần. Những bài tập lặp lại trong trạng thái im lặng đều có thể duy trì khả năng thức tỉnh tâm lý học trong stress. Luyện tập đều đặn cũng nhanh chóng giảm stress do bạn đã thay đổi cách nghĩ.

Sau đây là một số kỹ thuật chữa trị thông thường. Đối với phương pháp xoa bóp, bạn cần tìm một chuyên gia. Có thể học cách tự thôi miên, nhưng chắc chắn là không bằng chính bản thân mình được. Riêng kỹ thuật tự giúp đỡ đòi hỏi bạn phải thực hành thường xuyên. Có nhiều phương pháp thiền hoặc tưởng tượng theo hướng dẫn được ghi hình trong băng cassette, bán rộng rãi trên thị trường. Hãy tìm cho mình thời điểm và nơi chốn yên tĩnh không bị quấy rầy khi tập luyện thiền.

Thực hành đều đặn, tốt nhất là hàng ngày, mỗi lần tập tối thiểu 15 – 20 phút. Hãy rèn luyện tính kiên nhẫn – có thể phải mất nhiều tuần mới nắm bắt được kỹ thuật và bắt đầu nhìn thấy hiệu quả phần nào.

Phương pháp thiền được gọi là “thay đổi trạng thái tri giác”, và “tình trạng thư giãn độc đáo”. Có nhiều cách thiền, nhưng nguyên tắc cơ bản là ngồi yên lặng, không tập trung vào bất cứ việc gì, hoặc chỉ tập trung vào hơi thở của bạn, hay đơn giản lặp đi lặp lại một từ hoặc một câu. Khi phân tán tư tưởng, đơn giản là dẹp bỏ chúng đi và trở lại tập trung của mình. Bằng cách thiền, bạn sẽ đi vào trạng thái yên tĩnh, sâu lắng làm giảm đáp ứng đối với stress của cơ thể.

Các kiểu thực hành thiền bao gồm thiền “ý thức”, “đáp ứng sự thư giãn”, và phương pháp được nghiên cứu nhiều nhất là thiền trừu tượng. Ba kiểu thực hành này hoạt động tương tự nhau. Thực hành đều đặn từng phương pháp thiền cụ thể làm thư giãn hơi thở, chậm sóng não, giảm căng cơ và nhịp tim. Nó cũng có thể làm ít đi đáp ứng của cơ thể với chất hóa học tạo ra khi bị stress, ví dụ adrenalin, chất có hại cho cơ thể.

Tưởng tượng có hướng dẫn là kỹ thuật trong đó bạn đi vào trạng thái thư giãn được mang lại nhờ thiền hoặc tự thôi miên. Bạn tưởng tượng ra một hình ảnh từng trải qua bằng các giác quan của mình để giúp làm nhẹ bớt triệu chứng thực thể.

Cuộc nghiên cứu về não của những người tham gia vào buổi tập tưởng tượng có hướng dẫn đã cho thấy, vùng tương tự của não ở từng người khác nhau được kích thích, khi bạn tưởng tượng một cái gì đó như thể thật sự đã trải qua điều đó. Thông điệp mà não nhận từ tưởng tượng được gửi tới các trung tâm khác của não, tới hệ thông thần kinh tự chủ, và hệ nội tiết trong cơ thể, làm điều hòa các chức năng quan trọng, ví dụ nhịp tim và huyết áp. Điều này lý giải tại sao khi 10 lần – ví dụ tưởng tượng điều xấu nhất – thì có thể làm tăng huyết áp, tùy nhịp tim, kèm theo căng cơ giống như thể điều tệ hại nhất đó đã xảy ra thực sự.