Chế ngự cơn đau tại nhà

30/10/2016 11:20

Lạnh

Đối với những cơn đau bộc phát theo mùa, lạnh có thể làm dịu đi cảm giác đau nhức trong một hoặc hai ngày đầu. Khi trời lạnh, các cơ trở nên cứng kéo theo sự co thắt ở các cơ cũng giảm. Nếu như bạn đang bị tê liệt hoặc cơ thể tuần hoàn kém, khống nên áp dụng phương pháp này.

Túi chờm lạnh

Thoa một lớp mỏng dẫu khoáng chất lên da ngay tại khớp đau, trước khi sử dụng túi chườm lạnh. Đặt một khăn tắm ẩm lên lớp dầu khoáng chất đó. Cuối cùng, đặt túi chườm lạnh trên khăn ướt và phủ lên nó một vài khăn tắm khô.

Bạn có thể thực hiện một ngày vài lần, nhưng mỗi lần không quá 20 hoặc 30 phút. Theo dõi đều đặn sự biến mất những vết đỏ dưới da. Màu đỏ ở da biến mất cũng là lúc bạn bắt đầu có cảm giác tê cóng. Trong trường hợp này, hãy dừng chườm lạnh.

Lời khuyên hữu ích thực tế

Để làm một túi chườm lạnh cho chính bạn, hãy trộn 1/3 tách cồn với 2/3 tách nước. Cho hỗn hợp này vào hai túi làm lạnh đã được bịt kín và đặt vào tủ lạnh. Khi hỗn hợp bên trong túi tan ra bạn có thể sử dụng dược. Sau khi sử dụng, hãy đặt vào tủ lạnh để làm lạnh lại.

Massage bằng nước đá

Phương pháp làm da phải chịu lạnh trực tiếp. Di chuyển nước đá vòng quanh khớp bị đau của bạn khoảng 5-7 phút. Chạm nhẹ vào da và nhớ luôn luôn di chuyển nước đá khi nó tiếp xúc với da.

Ngoài ra, nhớ theo dõi sự thay đổi màu sắc ở da. Nếu bạn thấy da của bạn đang mất đi tông màu đỏ, hãy dừng lại ngay. Trong khi massage, nếu da của bạn trử nên tê cóng, hãy sớm chấm dứt.

thuoc tri dau lung hieu qua nhat

bệnh đau nhức xương khớp

đau vùng thắt lưng là bệnh gì

Lời khuyên thực tế

Đặt một ly giấy đựng đầy nước vào tủ lạnh, bạn có thể cho ra những viên đá cho chính bạn. Lấy một phần đá ra khỏi ly, chỉ đủ để xoa bóp. Muôn bảo vệ tay của bạn, hãy quấn quanh ly đá một khăn nhỏ.

Nóng

Hơi nóng có thể giảm đau nhức, thư giãn các cơ bị căng, và giúp tăng lưu thông máu tại chỗ. Trong trường hợp, những vùng bạn định chườm nóng bị tê cứng hoặc lưu thông máu kém, không nên áp dụng. Nếu không bạn sẽ bị bỏng.

Túi chườm nóng và miếng đệm bằng điện

Phủ một vài khăn lên vùng sẽ được làm nóng với túi chườm nóng. Đặt túi chườm nóng lên. Sau đó, đặt một vài cái khăn trên túi chườm nóng. Đặt thêm vào hoặc lấy ra những cái khăn giữa da và túi chườm nóng để thay đổi nhiệt độ.

Kiểm tra da của bạn 15 phút mỗi lần. Nếu bạn phát hiện những vết màu đỏ và trắng, hãy dừng ngay lập tức. Lúc đó da của bạn đã đủ nóng. Nếu tiếp tục, bạn sẽ làm da bỏng hoặc phồng lên.

Đừng giữ túi chườm nóng hoặc miếng đệm nóng bằng điện một chỗ hoặc ấn vào da. Nếu da của bạn ít nhạy cảm hoặc nếu tuần hoàn máu của bạn kém, không nên áp dụng phương pháp này.

Đèn điện

Dùng một bóng điện 250 Watt. Nhờ tia hồng ngoại phát ra từ đầu bóng điện, các mạch máu ngay tại lớp da và mô ở phía dưới da sẽ lưu thông tốt hơn.

Đặt đèn cách da từ 40-50 cm và chỉ sử dụng trong vòng 20-30 phút. Lỡ như ngủ quên, hãy đặt một đồng hồ báo thức hoăc nhờ ai đánh thức ban.

 

Chương 4: Những lòi khuyên giúp chế ngự con đau        83

Bạn có thể giảm sức nóng bằng cách di chuyển bóng đèn ra xa. Tốt nhất, nên đặt bóng điện theo các hướng, không nên đặt ngay phía trên.

Nước: bồn tắm, tắm vòi sen

Tắm nước nóng trong vòng 15 phút là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để áp dụng phương pháp này. Bạn không cần đòi hỏi một bồn tắm nước nóng đắt tiền. Với một bồn tắm bình thường cũng mang lại hiệu quả. Nhưng bất cứ khi nào tắm nước nóng hoặc vòi sen, bạn có thể bị choáng váng hoặc thậm chí yếu đi. Lúc đó hãy cẩn thận sử dụng những thanh nắm.

r

Túi chườm nóng/lạnh

Bạn muốn an toàn và tiết kiệm, nên mua những túi chườm nóng hoặc lạnh, rẻ tiền, tái tạo được tại các quầy thuốc.

Bạn có thể làm nóng bằng nước nóng hoặc lò nấu dùng sóng cục ngắn. Để có một túi chườm lạnh, bạn có thể thực hiện như ở phương pháp làm lạnh.

Mỗi lắn, bạn nên sử dụng túi làm nóng hoặc lạnh trong vòng 20 hoặc 30 phút. Thực hiện như vậy, bạn mới bảo đảm được độ nóng hoặc lạnh. Ngoài những công dụng trên, túi chườm nóng hoặc lạnh còn giúp giảm bong gân ở các khớp nhỏ, trẹo khớp và viêm gân.

 

Tắm thay đổi

Phương pháp này rất công dụng đối với những người bị thấp khớp ở bàn tay và bàn chân. Phương pháp này giảm đau nhiều hơn so với phương pháp chườm nóng hoặc lạnh.

Trước hết, đổ đầy một bình nước ấm và một bình khác với nước mát. Ngâm khớp của bạn trong nước ấm khoảng 10 phút, sau đo ngẫm nưởc lạnh L phui. Quay trở lại ngâm nước ấm 4 phút và tiếp tục ngâm nước lạnh nhất. Lập lại quy trình như vậy trong vòng 1/2 giờ. Luôn kết thúc với nước ấm. Nếu bạn không có bình, có thể sử dụng bồn rửa bát.

Lòi khuyên thục té

Dùng nước ấm, không dùng nước nóng. Bạn có thể đo nhiệt độ nước bằng nhiệt kế thủy ngân ngoài trời.

Sự giúp đỡ của các chuyên gia về điều trị cơn đau

Cơn đau của bạn sẽ giảm được phần nào nhờ vào sự giúp đỡ của những người có tránh nhiệm kiềm chế cơn đau. Đó chính là bác sĩ, chuyên gia lý liệu pháp, chuyên gia lao động liệu pháp, chuyên gia về tâm thần hoặc chuyên gia về tâm lý và thậm chí ngay cả những người thực hiện điều trị bổ sung như thuật châm cứu chẳng hạn. Để giúp bạn giảm đau, họ có thể sử dụng nhiều phương pháp, kỹ thuật khác nhau.