Cách tránh bệnh đau cột sống cho tài xế

5/07/2018 08:44

Đau cột sống là một bệnh phổ biến hiện nay, nếu để lâu và không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Đặc biệt là nghề lái xe, công việc này đòi hỏi người tài xế phải ngồi cố định, ít vận động chân tay, lưng, cổ mà tập trung mắt để nhìn, nếu ngồi sai tư thế thường xuyên sẽ âm thầm tàn phá cột sống của các bác tài. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng đau cột sống khi lái xe, các tài xế có thể áp dụng một số cách dưới đây.

1. Sử dụng gối tựa đầu khi lái xe

Khi lái xe, tài xế nên điều chỉnh vị trí gối tựa cho phù hợp giúp làm hạn chế những va chạm và sang chấn trong quá trình làm việc, tránh gây ảnh hưởng tới cột sống cổ.

cách tránh đau cột sống cho tài xế

Cần để ý đến tư thế khi ngồi trên xe, tài xế phải luôn giữ ngực thẳng, cằm hơi cúi về phía trước, lưng và cột sống cùng nằm trên một đường thẳng, tránh tình trạng nghiêng cổ một phía quá lâu. Tư thế lái đúng là đầu gối để cong vuông góc, tay và vai tạo ra đường cong tự nhiên, phần eo lưng phải có điểm tựa, cổ giữ thẳng sẽ giảm thiểu tối đa tổn thương vai, cổ.

Ngoài ra, nên thường xuyên thay đổi tư thế để cơ bắp vùng vai, gáy có thời gian thư giãn.

Nếu có một chuyến đi dài, nên chuẩn bị một chiếc gối hơi, chỉ cần quàng vào cổ sẽ giúp cổ có điểm tựa êm ái, giảm đau mỏi hiệu quả, nhanh chóng. Lưu ý khi đi đường dài, cứ lái khoảng 2 tiếng thì tài xế nên nghỉ giải lao khoảng 5-10 phút.

2. Vận động cổ vai gáy

Trong những lúc xe dừng nghỉ giữa chặng, nên tận dụng thời gian để thực hiện một số động tác thư giãn và tăng cường tuần hoàn giúp máu lưu thông vùng cổ vai gáy tốt hơn như:

Khi bị đau cổ, bạn có thể dùng hai bàn tay xoa nhanh vào nhau cho nóng, rồi xoa bóp vùng cổ cứng và nhức mỏi. Bởi nhiệt độ của bàn tay sẽ giúp kích thích lưu thông máu vùng cổ cũng như phần lưng trên và vai. Bên cạnh đó, dùng thêm các loại cao xoa khi massage làm cho quá trình lưu thông diễn ra nhanh hơn. Thực hiện một vài động tác như ưỡn cổ, cúi đầu căng hết mức sao cho cằm chạm ngực, ngửa cổ ra sau, nghiêng trái, nghiêng phải, xoay tròn theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Không nên bẻ cổ kêu răng rắc, bởi làm như vậy giúp hết mỏi cổ nhưng thực tế sẽ gây tác dụng ngược lại, vì khi lắc, bẻ cổ sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài, khiến cho tình trạng đau thêm trầm trọng.

Khi làm các động tác vận động cần hết sức nhẹ nhàng và từ từ, không được lắc hay vặn quá mạnh và đột ngột bởi có thể gây sang chấn làm tình trạng đau tăng lên.

3. Lưu ý tư thế khi ngủ

Buổi tối ngủ chỉ nên sử dụng gối mềm và ngủ không nên kê gối quá cao, chỉ từ tầm 7-10cm là vừa. Khi ngủ nên nằm thẳng, thả lỏng cơ thể, không nằm nghiêng, co quắp.

cách tránh đau cột sống cho tài xế

Lái xe suốt chặng đường dài, trong thời gian dài đã khiến xương khớp chịu nhiều áp lực, do vậy, giấc ngủ của các bác tài càng cần được “nâng niu” hơn. Hạn chế việc ngủ tư thế ngồi, tư thế này khiến cổ, xương sống gò bó, vặn vẹo, có thể là nguyên nhân gây đau nhức, mỏi mệt nhiều hơn.

Để “nâng niu” giấc ngủ và ngon giấc hơn, các bác tài có thể sử dụng một số loại gối có lõi bằng thảo dược như cúc hoa, ngải cứu, hương nhu, …. Hương thơm dễ chịu của các thảo dược này sẽ giúp thư giãn đầu óc và tốt cho các cơ vùng vai gáy…Trước khi đi ngủ nên dùng túi chườm ấm, ví dụ như dùng muối sao ấm lên, hoặc ngải cứu sao nóng bỏ vào túi vải, chườm ấm vùng cổ vai gáy, hay thậm chí là các khớp bị đau khác. Phương pháp chườm ấm giúp giãn nở mạch máu và gân cơ, khí huyết sẽ lưu thông tốt hơn, không chỉ tốt cho bệnh khớp, mà còn giúp chuyển hóa của cơ thể được điều hòa ổn định.

4. Tắm nước ấm

Sau chặng đường dài lái xe, hãy tắm nước ấm hoặc ngâm chân với nước ấm pha muối sẽ giúp cho tài xế thư giãn gân cốt, mạch máu tuần hoàn tốt hơn.

Bạn cũng có thể dùng khăn thấm nước ấm, đặt lên cổ và giữ cơ thể ở tư thế mà bạn thấy thoải mái nhất trong 15 phút. Hãy hạn chế vận động, và nên bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như calci, và các vitamin C, D, E, B,.. Tăng cường bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau củ quả, hạn chế rượu bia, cà phê, thuốc lá,….

5. Sử dụng cao xoa bóp giảm đau, giảm viêm khớp

Bạn có thể sử dụng loại cao xoa chứa các tinh dầu, methyl salicilat có tác dụng làm nóng, giãn nở mạch máu ngoại vi từ đó giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên với bệnh khớp, hiện nay, khoa học chứng minh, ngoài thành phần tinh dầu hay methyl salicylat kể trên, nếu chế phẩm cao xoa có bổ sung, kết hợp thêm Nọc Rắn Hổ Mang thì hiệu quả sẽ tăng lên nhiều lần. Tại Việt Nam, tác dụng của loại cao xoa này đã được nghiên cứu trên lâm sàng tại Bệnh viện Đại học y Hà Nội. Các bác tài có thể tham khảo thêm thông tin để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

6. Dùng thuốc giảm đau

Nếu cảm thấy đau nhiều, mà những cách trên không hiệu quả thì trước hết, hãy sắp xếp thời gian đi thăm khám để xác định tình trạng, mức độ bệnh. Từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, có thế cần sử dụng thêm các thuốc giảm đau, giãn cơ hoặc có thể áp dụng một số phương pháp vật lý trị liệu như kéo giãn cột sống cổ, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt để hỗ trợ đau vai gáy và chữa các bệnh khớp nói chung.

7. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đối với những người bị đau cột sống nói chung và đau cột sống do lái xe nói riêng, cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá…

Ăn thêm rau xanh và các chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin C, vitamin E, axit béo và Omega-3…rất tốt cho cột sống. Tuy nhiên, cần hạn chế rượu bia, thuốc lá, cà phê. Thêm vào đó, nên tăng cường ăn rau quả để bổ sung nguồn chất xơ và vitamin thiên nhiên.

cách tránh đau cột sống cho tài xế

8. Không chủ quan, thăm khám sớm để có biện pháp điều trị phù hợp

Nếu cảm thấy đau nhiều, mà những cách trên không hiệu quả thì trước hết, hãy sắp xếp thời gian đi thăm khám để xác định tình trạng, mức độ bệnh, khi đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ làm các xét nghiệm chuyên sâu như chụp X-Quang, MRI cột sống cổ để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Có thế cần sử dụng thêm các thuốc giảm đau, giãn cơ hoặc có thể áp dụng một số phương pháp vật lý trị liệu như kéo giãn cột sống cổ, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt để hỗ trợ đau vai gáy và chữa các bệnh khớp nói chung.

Kinh nghiệm điều trị thoái hóa khớp, viêm khớp, vôi hóa cột sống của bệnh nhân điển hình

Cô Nguyễn Thị Thu Hà (63 Tuổi – 1113 Đường Huỳnh Tấn Phát, P. Phú Thuận, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh) đã hết viêm đa khớp, tạm biệt xe lăn sau 2 tháng rưỡi.

Bị viêm đa khớp từ lâu, có khi bệnh trở nên trầm trọng khiến cô Hà có những tháng ngày phải ngồi xe lăn di chuyển, việc sinh hoạt cá nhân như đánh răng cũng rất khó khăn, không thể tự mình làm được phải nhờ đến em gái. Thật may mắn, một lần tình cờ đọc được trên báo viết về giải pháp toàn diện trị bệnh khớp, cô Dịu- em gái cô Hà đã giúp chị đẩy lui được bệnh khớp, trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Lắng nghe câu chuyên của cô Hà qua video dưới đây:

Cô Nguyễn Thị Thu Hà (63 Tuổi – Q. 7, TP. Hồ Chí Minh)

>> Chi tiết tham khảo ngay TẠI ĐÂY

Cô Nguyễn Thị Tam – 67 tuổi, trú tại Xóm Hồng Yên – Xã Nghĩa Hồng – Nghĩa Đàn – Nghệ An đã trị viêm khớp thành công, đi lại dễ dàng để vui tươi trong cuộc sống!

Bỗng dưng xuất hiện mồ hôi tay chân, ngón chân tê mỏi, triệu chứng cứ tăng nặng dần khiến cô Nguyễn Thị Tam đã phải chịu đau đớn vì viêm khớp gối trong nhiều năm. Sống chung với bệnh, cô gầy rộc người đi, mất ăn, mất ngủ và chán nản vì đã thử nhiều cách từ Cổ truyền – uống nước cua xay sống, đến Tây y hiện đại – tiêm nhiều mũi vào khớp gối nhưng tình trạng đau vẫn cứ hoàn đau.

Cô Tam chia sẻ: “Đến khi gặp thầy gặp thuốc, biết đến sản phẩm từ cao rắn hổ mang kết hợp với các thảo dược quý nhờ con trai tôi tìm hiểu gửi về, chỉ sau 02 tháng kiên trì áp dụng, tôi đã hết đau khớp gối, ăn ngủ ngon, đến giờ đã là gần 05 năm từ sau khi sử dụng sản phẩm bệnh tình tôi không hề tái phát.”

Nguyễn Thị Tam (67 tuổi – Nghĩa Đàn, Nghệ An)

XEM THÊM những câu chuyện chia sẻ quá trình chữa trị bệnh xương khớp của bệnh nhân khác TẠI ĐÂY!

(Thời gian điều trị và tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa người dùng)

Benhxuongkhop.vn

 

ads
ads