Trang chủ Bệnh Xương Khớp Thoái Hóa Bệnh gai cột sống gây phiền phức thế nào? Cách điều trị

Bệnh gai cột sống gây phiền phức thế nào? Cách điều trị

14/09/2016

Chưa có bình luận

836 lượt xem

Bệnh gai cột sống là gì? Những nguyên nhân nào dẫn đến gai cột sống? Các dấu hiệu của bệnh gai cột sống? Phòng và điều trị gai cột sống như thế nào cho hiệu quả? Bệnh gai cột sống liệu có chữa khỏi hoàn toàn được không? Tổng quan bệnh gai cột sống và cách điều trị dứt điểm bệnh gai cột sống.

Tổng quan bệnh gai cột sống

  • Bệnh gai cột sống là căn bệnh thoái hóa cột sống hình thành từ sự phát triển thêm ra của xương trên thân cột sống, đĩa sụn, dây chằng quanh khớp.

Triệu chứng gai cột sống:

  • Phần lớn bệnh gai cột sống không gây ra dấu hiệu, triệu chứng gì. Tuy nhiên, khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì người bệnh mới thấy đau.
  • Cơn đau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi người bệnh đứng lên hoặc đi lại.
  • Trường hợp nặng hơn thì đau tê ở cổ lan qua hai tay; đau ở lưng chạy dọc xuống hai chân.
  • Cơn đau tăng lên khi đi lại hay vận động nhiều, ngưng hoạt động thì cơn đau này giảm hoàn toàn.

gai-cot-song

Lứa tuổi hay mắc gai cột sống:

Bệnh gai cột sống thường gặp ở những người độ tuổi trên 40 khi cột sống bắt đầu thoái hóa và nam giới thường xuất hiện nhiều hơn là nữ giới. Tuy nhiên, nữ giới khi ở tuổi mãn kinh cũng hay bị gai cột sống.

Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống

Có ít nhất 3 nguyên nhân để giải thích sự xuất hiện của gai cột sống:

  • Gai cột sống có thể là kết quả của việc xương tự tu bổ khi liên tục bị chấn thương từ sức ép, va chạm, cọ xát.
  • Khi đĩa liên sống hư hao, xẹp xuống, dây chằng giữa các đốt xương sống sẽ chùng giãn, các khớp chuyển động nhiều hơn.
  • Phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với sự chùng giãn này là làm cho dây chằng dầy lên tạo sức giữ vững cột sống.
  • Lâu ngày, canxi sẽ tích tụ lại trên dây chằng, tạo ra các gai hoặc chồi xương gọi là gai cột sống.
  • Dây chằng trong ống cột sống cũng có thể dày lên, ống thu hẹp, ép vào dây thần kinh và gây ra các dấu hiệu bệnh.
  • Gai cột sống là một diễn tiến của sự hóa già. Đĩa sụn và xương bị thoái hóa, mặt xương khớp gồ ghề và gai mọc ra. Đó chính là bệnh viêm xương khớp, thường gặp ở người tuổi cao.

Các yếu tố như: Di truyền, dinh dưỡng kém, sinh hoạt không lành mạnh, tư thế đứng ngồi xấu, liên tục chấn thương (do thể thao, tai nạn xe cộ)…là những rủi ro dẫn tới sự thoái hóa xương khớp và tạo gai nhanh hơn.

Bệnh gai cột sống và cách điều trị 

Điều trị gai cột sống bằng những phương pháp cơ bản sau:

Dùng thuốc:

  • Nếu gai cột sống không gây đau, không cần điều trị. Khi gai gây đau thì điều trị chủ yếu ở nguyên nhân gây ra gai, triệu chứng bệnh hoặc sự hiện diện của gai.
  • Điều trị dấu hiệu đau: Nghỉ ngơi khi sưng viêm, chườm nước đá, uống thuốc.
  • Thường dùng thuốc giảm đau cho đau cấp tính như: paracetamol, melocicam, celecoxib.
  • Thuốc giãn cơ eperison.
  • Các Vitamin B1, B6, B12.

Phẫu thuật cắt bỏ gai cột sống:

Gai cột sống có thể được loại bỏ với vi phẫu thuật rất chính xác. Tuy nhiên, sau khi cắt, gai có thể mọc trở lại.

Cắt bỏ gai cột sống chỉ được áp dụng khi gai chèn ép vào hệ thần kinh, gây ra các hiện tượng như tê bì chân tay, rối loạn đại tiểu tiện, đau lan tới các chi và ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt thường ngày.

Vật lý trị liệu và lưu ý trong sinh hoạt

Châm cứu chỉ có thể làm giảm đau một phần nào đó ở phần mềm nhưng không có tác dụng khi xảy ra tình trạng viêm sưng cũng như khi gai tác động lên rễ dây thần kinh não tủy. Vật lý trị liệu, thoa bóp, luyện tập xương khớp, thực hành yoga cũng giúp giảm ảnh hưởng của gai.

  • Nghỉ ngơi khoảng 10 -15 ngày.
  • Không làm các công việc nặng nhọc.
  • Hạn chế đi lại
  • Nằm ngửa gối thấp
  • Không nên nằm võng, ghế bố, nệm mềm
  • Không ngửa cổ hoặc kéo cổ
  • Không kéo dãn cột sống thắt lưng
  • Khi bạn đỡ đau có thể tập các bài thể dục nhẹ nhàng: Thể dục tại chỗ, bơi, đi bộ.

Một số phương pháp phòng bệnh gai cột sống lưng

  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng giàu canxi.
  • Giảm cân nếu béo phì để giảm chịu lực đối với cột sống.
  • Tập thể dục với các động tác cử động vùng đốt sống cổ và vùng cột sống thắt lưng.
  • Tránh các tư thế ngồi khom lung hoặc đứng quá lâu khi làm việc để không tạo áp lực lên cột sống.
  • Hạn chế khuân vác nặng gây ảnh hưởng tới cột sống thắt lưng, không đội những vật nặng trên đầu gây ảnh hưởng đến đốt sống cổ.
  • Tránh các chấn thương ở cột sống do chơi thể thao hoặc tai nạn.

Chưa có bình luận

Sơ đồ trang web | Chính sách bảo mật | Liên hệ
Designed by Pridio.

Lên trên